Tất cả danh mục
  • Gợi ý từ khóa:
  • Hũ , Chai lọ , Ly thủy tinh , 300ml , 500ml...

Cách làm sữa chua phô mai tại nhà với hũ thủy tinh làm sữa chua

Cách làm sữa chua phô mai tại nhà với hũ thủy tinh làm sữa chua

Dễ chừng có đến 5 -7  năm rồi  mình không còn tự ủ yoghurt. Ngày xưa mỗi lần thích ăn yoghurt mình đều tự làm vì mua yoghurt của Vinamilk rất mắc.  Hồi đó, hình như 1 hũ là 2.500đ, trong khi 1 ly yoghurt làm bình thường bán ở các quán tạp hóa có 500 đ thôi. Nếu tự làm thì còn rẻ hơn nữa nên “mua yoghurt” là một sự lãng phí ghê gớm 

Sau này, không biết vì yoghurt Vinamilk rẻ dần hay đời sống bà con mình khá lên mà chuyện mua yoghurt không còn … xa xỉ nữa. Còn bây giờ, gần như mình thấy ở đâu cũng có loại yoghurt công nghiệp. Chợ, siêu thị, quán hàng từ thành phố tới tận vùng quê, nơi nào cũng có. Hương vị thơm ngon,  màu sắc bao bì bắt mắt … Nói chung, dễ ăn, dễ mua.

Mình vẫn thích loại yoghurt tự ủ như ngày xưa hơn, nhưng công việc thì nhiều, thời gian thì ít. Mỗi khi đi chợ, toàn tiện tay lấy luôn vài chục hộp ăn dần, đâu còn sức mà ủ yoghurt nữa !

Tuần trước, tự dưng cô bạn đồng nghiệp thì thầm khoe với mình “Chị ơi, em làm được yoghurt rồi” làm mình ngạc nhiên và thú vị. Thì ra, dù có tiện lợi bao nhiêu thì đôi lúc, được tự tay làm và hưởng thành quả từ chính mình làm ra vẫn có một niềm vui rất riêng. Chia sẻ niềm vui với cô xong, cô hào hứng mang luôn cho mình hơn chục hũ thủy tinh để làm yoghurt. Thế là mình làm 

Cách làm bây giờ khác hồi xưa một chút.

Ngày xưa mình làm bằng sữa bò tươi, loại vừa mới vắt ra, để trong cái can 2 lít còn ấm. Cứ dặn hôm trước, sáng sớm hôm sau có sữa làm rồi. Yoghurt làm bằng sữa bò tươi rất ngon, lại có một lớp váng sữa vàng dịu, béo ngậy bên trên, ăn rất thich. Bây giờ thì chỉ có sữa tươi Long Thành, hoặc các loại sữa tiệt trùng bán trong siêu thị thôi. ăn không ngon bằng ngày xưa đâu, nhưng vẫn ngon hơn sữa chua hộp trong siêu thị nhiều.

Để có  hơn 1 lít sữa chua, rót vào đầy 25 hũ thủy tinh làm sữa chua nhỏ như trên, mình dùng:

– 1 hộp sữa đặc nguyên kem có đường

– 1 lon nước sôi (đong bằng hộp sữa đặc sau khi lấy sữa ra ) # 300 ml

– 2 lon sữa tươi không đường ( cũng đong bằng hộp sữa đặc ) # 600 ml

– 2 hộp sữa chua Vinamilk, loại có bổ sung men Probiotic làm men cái

– 100 ml whipping cream

Cách làm cũng đơn giản.

1. 2 hộp sữa chua Vinamilk mua về mình để ở nhiệt độ phòng cho nó mềm, sau đó lắc nhiều lần rồi đổ ra tô, đánh tan để sữa tự chua thêm một tí.

2. Trút hết lon sữa đặc ra nồi sạch, dùng lon sữa đong 1 lon nước sôi già, khuấy đều để sữa còn trong lon hòa tan theo nước rồi từ từ rót nước sôi ấy vào sữa đặc trong nồi. Dùng vá khuấy đền cho sữa tan hoàn toàn.

3.  Dùng lon sữa đong thêm 2 lon sữa tươi không đường, đổ vào sữa nóng trong nồi, đồng thời rót thêm 100 ml whipping cream vào, khuấy 1 chiều cho hh hòa vào nhau.

4. Thử múc chút sữa, nếm thấy vị ngọt vừa và ấm là đạt.

5. Cho phần sữa chua làm men cái vào, khuấy nhẹ 1 chiều đễ hỗn hợp đồng nhất. Nếu cẩn thận, rót sữa đã khuấy qua rây để sữa đều hoàn toàn.

6. Rót sữa vào hũ thủy tinh. Sau đó để yên 5 phút cho sữa “nghỉ ngơi” và vỡ hết các bong bong trên mặt sữa thì khi đông lại sữa sẽ mịn màng.

7. Dùng nắp hoặc dùng màng bọc thực phẩm bọc kín hũ sữa.

* Ủ sữa chua

Có nhiều cách ủ sữa chua. Ngày xưa, mình cho các hũ/ ly sữa vào nồi to sau đó đổ nước nóng chừng 50 độ vào nồi đến tầm lưng lưng ly sữa, đậy nắp kín, ủ qua đêm hoặc cho sữa vào thùng xốp, lấy khăn len quấn các ly sữa lại rồi cho 1 bóng đèn tròn vào thùng, tạo nhiệt để ủ còn giờ thì mình ủ sửa chua trong lò nướng.

Bật lò nướng ở 100 độ C, chạy 10 phút cho lò ấm đều thì tắt lò.

Xếp các hũ sữa chua vào khay đen nướng bánh, đổ nước sôi tầm 50 độ C vào gần đầy khay rồi mang khay cho vào lò nướng. Sau 2 giờ thì bật lò chừng 5 phút để lò duy trì độ ấm. Bật lò vậy khoảng 3 lần, tức là ủ 6 tiếng thì sữa ổn định và đông lại.

Lúc này không nên lấy sữa chua … ra xem vì sữa còn rất lỏng, dễ bị vữa và long chân. Cứ để sữa chua tự lên men trong lò thêm 6 đến 8 tiếng nữa để sữa hoàn toàn ổn mới lấy ra. Sữa lúc này đã đông, có để nghiêng cũng không hề bị chảy, mùi sữa chua thơm dịu, rất thích. Ai ăn hơi ngọt thì cho luôn sữa vào tủ lạnh, còn mình thích chua hơn một chút nên mình để sữa chua bên ngoài thêm 3 – 5 giờ mới cho vào tủ lạnh, đợi mát thì ăn.

yoghurt 3

Sữa có pha thêm whipping khi làm yoghurt được các cửa hàng chuyên làm yoghurt homemade gọi là sữa chua phô mai vì sữa chua béo và thơm, lại dẻo mịn như có một lớp phô mai bao quanh chứ không phải là bỏ thêm phomai vào sữa như nhiều bạn lầm tưởng, tuy vậy, lớp váng sữa vẫn không vàng và ngon như sữa ngày xưa được.

================================

Nguôn suu tầm Internet.

xem thêm: ve may bay di can tho

Bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
0
Chai Lọ Thủy Tinh Sài Gòn back to top

1900.27.27.25

Facebook